วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมคืออะไร

3.นวัตกรรมคืออะไร


บุญเกื้อ บุญถาวร (2542: 12-13) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมไว้ว่า นวัตกรรม หมายถึง การนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงเพิ่มเติมวิธีการที่อยู่ที่เดิม เพื่อให้ใช้ได้ผลดีขึ้น

ทอมัส ฮิวซ์ (Thomas Hoghes) ได้ให้ความหมายนวัตกรรมว่าเป็นการนำวิธีการใหม่ๆ มาปฏิบัติหลังจากได้ผ่านการทดลอง หรือได้รับการพัฒนาเป็นขั้นๆ แล้ว โดยเริ่มตั้งแต่การคิดค้น การพัฒนา ซึ่งอาจจะเป็นไปในรูปของโครงการทดลองปฏิบัติก่อน แล้วจึงนำไปปฏิบัติจริงซึ่งมีความแตกต่างไปจากการปฏิบัติเดิมที่เคยปฏิบัติมา

มอร์ตัน (Morton J.A.) ได้กล่าวไว้ในหนังสือ Organizing for innovation ว่า นวัตกรรม หมายถึง การทำให้ใหม่ขึ้นอีกครั้ง (Renewal) ซึ่งหมายถึง การปรับปรุงของเก่าและพัฒนาศักยภาพของบุคลากรตลอดจนหน่วยงานหรือองค์กรนั้นๆ นวัตกรรมไปใช้ในการจัดหรือล้มล้างสิ่งเก่าให้หมดไป แต่เป็นการปรับปรุงเสริมแต่งและพัฒนาเพื่อความอยู่รอดของระบบ

ไชยยศ เรืองสุวรรณ ได้ให้ความหมาย นวัตกรรม ไว้ว่า วิธีการปฏิบัติใหม่ที่แปลกไปจากเดิมโดยอาจจะได้มาจากกาสรคิดค้นพบวิธีการใหม่ๆ ขึ้นมาหรือมีการปรับปรุงของเก่าให้เหมาะสมและสิ่งทั้งหลายเหล่านี้ได้รับการทดลอง พัฒนาจนเป็นที่เชื่อถือได้แล้วว่าได้ผลดีในทางปฏิบัติทำให้ระบบก้าวไปสู่จุดหมายปลายทางได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น

จรูญ วงศ์สายัณห์ ได้กล่าวถึงความหมายของ นวัตกรรมไว้ว่า แม้ในภาษาอังกฤษเอง ความหมายก็ต่างกันเป็น 2 ระดับ โดยทั่วไป นวัตกรรม หมายถึง ความพยายามใดๆ จะเป็นผลสำเร็จหรือไม่ มากน้อยเพียงใดก็ตามที่เป็นไปเพื่อจะนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาเปลี่ยนแปลงวิธีการที่ทำอยู่เดิมแล้ว กับอีกระดับหนึ่งซึ่งวงการวิทยาศาสตร์แห่งพฤติกรรมได้พยายามศึกษาถึงที่มา ลักษณะ กรรมวิธี และผลกระทบที่มีอยู่ต่อกลุ่มคนที่เกี่ยวข้อง คำว่า นวัตกรรม มักจะหมายถึง สิ่งทำได้นำความเปลี่ยนแปลงใหม่เข้ามาใช้ได้ผลสำเร็จและแผ่กว้างออกไปจนกลายเป็นการปฏิบัติอย่างธรรมดาสามัญ เช่น การปลูกฝีในวงการแพทย์ ทำเหล็กกล้าในวงการอุตสาหกรรม เป็นต้น

กิดานันท์ มลิทอง (2548: 16) กล่าวว่า นวัตกรรมเป็นแนวคิด การปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่ยังไม่เคยมีใช้มาก่อน หรือเป็นการพัฒนาดัดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เนื่องจากพัฒนาการของเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงก้าวหน้าอยู่ตลอดเวลาส่งผลให้นำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติ ประดิษฐ์สิ่งใหม่ หรือพัฒนาสิ่งที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นและเหมาะสมกับยุคสมัยได้ เมื่อมีการนำนวัตกรรมมาใช้จะช่วยในการทำงานนั้นได้ผลดี มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงกว่าเดิม ทั้งยังช่วยประหยัดและแรงงานได้ด้วย

หนูม้วน ร่มแก้ว (2545: 3) กล่าวว่า นวัตกรรม หมายถึง กิจกรรมใหม่ที่แปลกไปจากเดิม เพื่อแก้ปัญหาต่างๆ ในสังคมได้มาจาก การคิดค้นพบวีการใหม่ๆ หรือการปรุงแต่งของเก่าให้ใหม่ เหมาะสมกับสถานการณ์ขึ้นมาแล้วนำไปทดลองปรับปรุง แก้ไขจนเป็นที่น่าพอใจ แล้วนำวิธีการนี้นำไปใช้แก้ปัญหาต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้านำไปแก้ปัญหาทางด้านการแพทย์ ก็เรียกว่า นวัตกรรมการแพทย์และถ้านำไปแก้ปัญหาทางการเรียนการสอนก็เรียกว่า นวัตกรรมการเรียนการสอน ในทำนองเดียวกันถ้านำไปแก้ปัญหาทางการศึกษาก็เรียกว่า นวัตกรรมทางกาสรศึกษา

สรุป

นวัตกรรม คือ การนำสิ่งใหม่ๆ เข้ามาดัดแปลงเพิ่มเติมจากของเดิมที่มีอยู่ให้ทันสมัยและได้ผลประสิทธิภาพมากขึ้นและในขณะนั้นสามารถนำเทคโนโลยีมาใช้ในการปฏิบัติหรือสิ่งประดิษฐ์สิ่งใหม่ที่มีอยู่แล้วให้ดีขึ้นและเหมาะสมกับยุคสมัยได้ ทั้งยังช่วยประหยัดเวลาและแรงงานได้ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น