วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงอะไร

6. เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึงอะไร


สหชาติ สรรพคุณ (2550:3) ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ ไว้ว่า การนำเทคโนโลยีมาใช้ในงานที่เกี่ยวกับประมวลผลข้อมูลเพื่อให้ได้สารสนเทศ ซึ่งเทคโนโลยีที่ใช้เป็นการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์กับเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อช่วยในการสื่อสารและการส่งผ่านข้อมูลและสารสนเทศได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้น

สมร ธราพัน (http://www.novabizz.com/NovaAce/Leaming.com) กล่าวว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology: IT) หมายถึง การนำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและคอมพิวเตอร์ มาสร้างข้อมูลเพิ่มให้กับสารสนเทศ ทำให้สารสนเทสมีประโยชน์และใช้งานอย่างกว้างขวางมากขึ้น เทคโนโลยีสารสนเทศรวมไปถึงการใช้เทคโนโลยีด้านต่างๆ ที่จะรวบรวม จัดเก็บใช้งาน ส่งต่อ หรือสื่อสารระหว่างกัน โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นหลัก

สิริวดี เวทมาหะ (http://siriwadee.blogspot.com/2008/05/ blogpots_27.html) กล่าวว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ คือ เทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศโดยใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการจัดหา วิเคราะห์ ประมวล จัดการและจัดเก็บ การพิมพ์ การสร้างรายงาน การเรียกใช้หรือแลกเปลี่ยน และการเผยแพร่สื่อสารข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของรูปเสียง ตัวอักษร หรือภาพเคลื่อนไหว รวมไปถึงการนำสารสนเทศและข้อมูลไปปฏิบัติตามเนื้อหาของสารสนเทศนั้น เพื่อบรรลุเป้าหมายของผู้ใช้

อาจารย์ประกิต (http://www.bcoms.net/temp/Lesson1.asp) กล่าวว่า ความหมายของเทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง อุปกรณ์หรือเครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการรวบรวมประมวล เก็บรักษาและเผยแพร่ข้อมูลสารสนเทศโดยรวมทั้ง ฮาร์ดแวร์ ซอฟแวร์ ฐานข้อมูล และการสื่อสารโทรคมนาคม

(http://cptd.chandra.ac.th/selfstud/it4life/teeh.htm) กล่าวว่า เทคโนโลยีสารสนเทศ (Information Technology) หมายถึงกระบวนการต่างๆ และระบบงานที่ช่วยให้ได้สารสนเทศที่ต้องการโดยจะรวมถึง

1. เครื่องมือและอุปกรณ์ต่างๆ หมายถึง เครื่องคอมพิวเตอร์ เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์คมนาคมต่างๆ รวมทั้งซอฟต์แวร์ทั้งระบบสำเร็จรูปและพัฒนาขึ้นโดยเฉพาะด้าน

2. กระบวนการในการนำอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ข้างต้นมาใช้งาน รวบรวมข้อมูล จัดเก็บประมวลผลและแสดงผลลัพธ์เป็นสารสนเทศในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อไป

เทคโนโลยีของระบบสารสนเทศในปัจจุบัน ประกอบด้วย

-ระบบประมวลผลข้อมูล (Data Processing System)

-ระบบสารสนเทศเพื่อการบริหาร (Management Information system)

-ระบบสนับสนุนการตัดสินใจ (Decision Support System)

-ระบบสารสนเทศเพื่อบริหารระดับสูง (Executive Information system)

-ระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert Systems)

(http://www.bcoms.net/temp/it.asp) กล่าว่า เทคโนโลยีสารสนเทศหรือไอที (IT ย่อมาจาก Information Technology) หมายถึง เทคโนโลยีสำหรับการประมวลผลสารสนเทศซึ่งครอบคลุมถึงการรับส่ง การแปลง การจัดเก็บ การประมวลผล และการสืบค้น สารสนเทศในการประยุกต์การบริการ และพื้นฐานทางเทคโนโลยี สามารถแบ่งกลุ่มย่อยเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ คอมพิวเตอร์, การสื่อสารและข้อมูลแบบมัลติมีเดีย ซึ่งในแต่ละกลุ่มนี้ยังแบ่งเป็นกลุ่มย่อยๆ ได้อีกมากมายองค์ประกอบทั้ง 3 ส่วนนี้ ยังต้องอาศัยการทำงานร่วมกัน ยกตัวอย่างเช่น เครื่องเซิรฟ์เวอร์คอมพิวเตอร์(คอมพิวเตอร์) เป็นองค์ประกอบสำคัญของระบบเครือข่าย (การสื่อสาร) โดยมีการส่งข้อมูลต่างๆ ไปยังเครื่องลูก (ข้อมูลแบบมัลติมีเดีย)



สรุป

เทคโนโลยีสารสนเทศ หมายถึง การนำเทคโนโลยีด้านการสื่อสารและคอมพิวเตอร์มาสร้างข้อมูลเพิ่มให้กับสารสนเทศ โดยใช้เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในการจัดหา การเรียกใช้หรือแลกเปลี่ยนและเผยแพร่สื่อสารข้อมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะอยู่ในรูปเสียง ตัวอักษร หรือภาพเคลื่อนไหว โดยใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์เป็นสื่อหลัก เพื่อช่วยในการสื่อสารและส่งผ่านข้อมูลและสารสนเทศได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นและบรรลุเป้าหมายของผู้ใช้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น