วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างเป็นอย่างไร

7. เทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทในการศึกษามีอะไรบ้าง และแต่ละอย่างเป็นอย่างไร


สหชาติ สรรพคุณ (2550:21) ได้กล่าวเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีบทบาทในการศึกษามีอยู่ว่า

การศึกษาเป็นเป้าหมายสำคัญของประเทศพัฒนาและแล้วประเทศกำลังพัฒนาโดยให้การศึกษาต่อประชาชนในประเทศด้วยโลกแห่งเทคโนโลยี ซึ่งเน้นไปที่ปัจจัยที่ความรอบรู้ของคนในชาติกับการสร้างสังคมการเรียนรู้เพื่อก้าวไปสู่แหล่งความรู้โลก (World knowledge) เน้นการเรียนรู้ให้ได้มากๆ รวดเร็ว ใช้เวลาน้อย ต้นทุนต่ำและมีบทบาทที่สำคัญ การปฏิรูปและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศกับการเรียนรู้จึงเกิดขึ้นได้หลากหลาย ดังต่อไปนี้

1. เครือข่ายอินเทอร์เน็ต (Internet) อินเทอร์เน็ตได้ถูกนำมาใช้เพื่อการเรียนรู้จากโลกกว้างสามารถรับรู้ความเคลื่อนไหวของเทคโนโลยีสังคม การดำรงชีวิตของสังคม และชุมชนจากที่ต่างๆ ทั่วโลกได้ทั่วถึงและรวดเร็ว รวมถึงใช้เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารและความคิดเห็นระหว่างกันทำให้ผู้เรียนสามารถหาความรู้เพิ่มเติมประสบการณ์เพื่อให้สามารถดำรงชีวิตและแข่งขันกับผู้อื่นได้

2. ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic library) เป็นแหล่งหนังสือ วารสาร และสิ่งพิมพ์เหมือนห้องสมุดในอดีต แต่ได้มีการปรับสื่อที่ใช้ในการเก็บเนื้อหาสิ่งพิมพ์ต่างๆ เหล่านั้นให้อยู่ในรูปของอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีเครื่องให้บริการ (server) จัดเก็บรวบรวมหนังสือฐานข้อมูลต่างๆ รวมถึงสามารถให้บริการผ่านระบบเครือข่ายหรือระบบทางไกลได้ โดยไม่ต้องเดินทางหรือเวลาเข้ามาที่ห้องสมุด

3. ห้องเรียนเสมือน (Virtual classroom) ผู้เรียนไม่ต้องเดินทางเพียงแต่เดินผ่านเครือข่ายตามกำหนอเวลา เพื่อเข้าห้องเรียนและเรียนได้แม้ที่ไดในโลกนี้

4. การเรียนการสอนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic learning) ผู้สอนจัดเตรียมเนื้อหาไว้บนระบบเครือข่ายที่อาจจะเป็นสิ่งพิมพ์หรือสื่อประสมต่างๆ ส่วนนักศึกษาก็สามารถเข้ามาเรียนได้ตลอดเวลา

5. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (Electronic book) เป็นหนังสือที่ประกอบเนื้อหาความรู้ที่นำมาจากหนังสือที่เป็นเล่ม (กระดาษ) มาแปลงอยู่ในรูปอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งสามารถศึกษาและพกพาไปที่ต่างๆ ได้สะดวก โดยอาศัยเครื่องมือหรืออุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรือซอฟต์แวร์ในการอ่านหนังสือ

(http://www.vclass.mgt.psu.ac.th/../12-4535013-4535322-chap12.doc) กล่าวว่า บทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศต่อการศึกษา มีอยู่ว่า เทคโนโลยีสารสนเทศสารสนเทศเข้ามามีบทบาทต่อการศึกษาอย่างมากโดยเฉพาะทางด้านคอมพิวเตอร์และการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีบทบาทที่สำคัญต่อการพัฒนาการศึกษา ดังนี้

1. เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนช่วยเรื่องการเรียนรู้ ปัจจุบันมีเครื่องมือที่

ช่วยสนับสนุนการเรียนรู้หลายด้าน มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ระบบสนับสนุนการรับรู้ข่าวสาร เช่น การค้นหาข้อมูลข่าวสารเพื่อการเรียนรู้ใน World Wide web เป็นต้น

2. เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาสนับสนุนการจัดการศึกษา โดยเฉพาะการจัดการ

ศึกษาสมัยใหม่จำเป็นต้องอาศัยข้อมูลข่าวสารเพื่อวางแผน การดำเนินการ การติดตามและประเมิลผล ซึ่งอาศัยคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคมเข้มมามีบทบาทที่สำคัญ

3. เทคโนโลยีสารสนเทศกับการสื่อสารระหว่างบุคคล ในเกือบทุกวงการทั้งทาง

ด้านการศึกษาจำเป็นต้องอาศัยสื่อสัมพันธ์ระหว่างตัวบุคคล เช่น การสื่อสารระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน โดยใช้องค์ประกอบที่สำคัญช่วยสนับสนุนให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน เช่น การใช้โทรศัพท์ โทรสาร ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เทเลคอมเฟอเรนซ์ เป็นต้น



สรุป

เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีบทบาทต่อการพัฒนาการศึกษา มีดังนี้

1. เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามามีส่วนช่วยเรื่องการเรียนรู้ โดยมีเครื่องมือมาช่วยสนับสนุนการเรียนรู้หลายด้าน มีระบบคอมพิวเตอร์ช่วยสอนและสนับสนุนสารรับรู้ข่าวสาร เช่น

-เครือข่ายอินเทอร์เน็ต

-ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์

-ห้องเรียนเสมือน

-การเรียนการยอนด้วยสื่ออิเล็กทรอนิกส์

-หนังสืออิเล็กทรอนิกส์

2. เทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาสนับสนุนการจัดการศึกษา ซึ่งอาศัยคอมพิวเตอร์และระบบสื่อสารโทรคมนาคมเข้ามามีบทบาทสำคัญ

3. เทคโนโลยีสารสนเทศกับการสื่อสารระหว่างบุคคล เช่น การสื่อสารระหว่างผู้เรียนกับผู้สอน อาจใช้โทรศัพท์ โทรสาร ไปรษณีย์อิเล็กทรอนิกส์ เป็นองค์ประกอบสำคัญและทำให้เกิดประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น