วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

เทคโนโลยี หมายถึงอะไร

5. เทคโนโลยี หมายถึงอะไร


สหชาติ สรรพคุณ (2550:2) ได้ให้ความหมายเกี่ยวกับเทคโนโลยี ไว้ว่า การนำความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์หรือความรู้ด้านอื่นๆ ที่ได้จัดระเบียบดีแล้วมาประยุกต์ใช้ในด้านใดด้านหนึ่ง เพื่อให้งานนั้นมีความสามารถและประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น

หมูอ้วน ร่มแก้ว (2545:5) กล่าวว่า เทคโนโลยี หมายถึง การนำหลักการ ความคิด เทคนิควิธีการและความรู้ทางวิทยาศาสตร์สาขาต่างๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานอย่างมีระบบ เพื่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในด้านประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้สูงขึ้น

กิดานันท์ มลิทอง (2543:1-2) ได้ให้ความหมายของเทคโนโลยีไว้ว่า เมื่อกล่าวถึงคำว่า “เทคโนโลยี” คนทั่วไปมักจะนึกถึงสิ่งที่เกี่ยวกับเทคนิควีสมัยใหม่ เครื่องยนต์กลไกลหรืออุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ที่มีระบบการทำงานยุ่งยากซับซ้อนและมีราคาแพง หรืออาจจะเป็นในแง่ของความรู้ระดับสูง ทฤษฎีหรือหลักการใหม่ๆ ที่นำไปใช้และสามารถช่วยการทำงานให้มีประสิทธิภาพดีขึ้นและมีประสิทธิภาพสูงขึ้น จากความเข้าใจดังกล่าวเป็นการมองเทคโนโลยีในแง่ของวัสดุ อุปกรณ์ และวิธีการ อย่างไรก็ดี สถาบันและนักการศึกษาหลายท่านได้ให้นิยามและความหมายของเทคโนโลยีไว้ต่างๆ กัน ดังนี้

- สารานุกรมเอ็นคาร์ท (Encarta 1999) ได้ให้ที่มาและความหมายของคำ เทคโนโลยี ไว้ว่า “Technology” เป็นการที่มาจากภาษากรีก 2 คำรวมกัน คือ “Tekhne” หมายถึง ศิลปะหรืองานช่างฝีมือ (art or craft) และ “logia” หมายถึง สาขาของการศึกษา (area of study) ดังนั้นถ้าจะแปลตามตัวแล้ว “เทคโนโลยี” จึงหมายถึง การศึกษาหรือศาสตร์ของงานช่างฝีมือ

- พจนานุกรมเว็บสเทอรส์ (Websters 1994) ได้ให้ความหมายของคำ “เทคโนโลยี” ไว้ดังนี้

1) ก. การใช้ทางวิทยาศาสตร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อวัตถุประสงค์ทางด้านอุตสาหกรรมและ

พาณิชยกรรม

ข. องค์รวมทั้งหมดของวิธีการและวัสดุที่ใช้เพื่อบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้

2) องค์ความรู้ที่มีอยู่ในอารยธรรมเพื่อใช้ในการเพิ่มพูน ฝึกหัดด้านศิลปะและทักษะความชำนาญเพื่อให้ได้มาซึ่งวัสดุ

- พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2525 ได้ให้ความหมายของคำ “เทคโนโลยี” ไว้ดังนี้ เทคโนโลยี หมายถึง วิทยาการที่เกี่ยวกับศิลปะในกาสรนำเอาวิทยาศาสตร์ประยุกต์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ในทางปฏิบัติและอุตสาหกรรม

- ครรชิต มาลัยวงศ์ (2539:76) ได้ให้ความหมายว่า ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกี่ยวกับการผลิตการสร้างและการใช้สิ่งของ กระบวนการ หรืออุปกรณ์ที่ไม่ได้มีในธรรมชาตินั่นเอง

- กัลเบรท (Galbraith 1967:12) ให้ความหมายว่า “เทคโนโลยี” ไว้ว่า เทคโนโลยีเป้นการใช้อย่างเป็นระบบของวิธีการทางวิทยาศาสตร์หรือความรู้ต่างๆ ที่รวบรวมไว้มาใช้อย่างเป็นระบบเพื่อนำไปสู่ผลในทางปฏิบัติ



สรุป

เทคโนโลยี หมายถึง การนำความรู้ทางด้านวิทยาสาสตร์หรือความรู้ด้านอื่นๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานอย่างมีระบบ ที่สามารถช่วยการทำงานและสามารถให้งานนั้นออกมาอย่างมีประสิทธิภาพดีขึ้นและประสิทธิผลสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น