วันอังคารที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2553

นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร

4.นวัตกรรมทางการศึกษา คืออะไร


ดวงเดือน เทศวานิช (2530: 169) ได้กล่าวเกี่ยวกับนวัตกรรมการศึกษา ไว้ว่า เป็นการนำเทคนิคใหม่ๆ มาใช้ปรับปรุงหรือเพื่มประสิทธิภาพทางการเรียนการสอน

บุญเกื้อ ควรหาเวช (2542: 14-15) ได้ให้ความหมายของคำว่า นวัตกรรมการศึกษา ได้ว่า เป็นการนำเอาสิ่งใหม่ๆ ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือการกระทำรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ก็ตามเข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อมุ่งหวังที่จะเปลี่ยนแปลงสิ่งที่มีอยู่เดิมให้ระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

จันทร์เพ็ญ เชื้อพานิช (2549: 19) ได้ให้ความหมาย นวัตกรรมทางการศึกษา ไว้ว่า นวัตกรรมการศึกษา คือ ความใหม่ในการศึกษา อาจจะเป็นแนวคิดใหม่ทางการศึกษา เป็นทฤษฎีใหม่ เป็นวิธีการสอนใหม่ เทคนิคการสอนใหม่ รวมทั้งการนำเสนอสาระด้วยสื่อใหม่ๆ นวัตกรรมการศึกษาส่วนมากเกิดขึ้นในประเทศที่มีความเจริญมากๆ เช่น สหรัฐอเมริกา และหลายๆ ประเทศในยุโรป สำหรับการศึกษาไทยมีการนำนวัตกรรมของต่างประเทศมาใช้อยู่เสมอ โดยเฉพาะนวัตกรรมทางทฤษฎีการเรียนรู้และแนวคิดในการจัดการเรียนการสอน รวมทั้งนวัตกรรมด้าน IT ในขณะเดียวกันนั้นการศึกษาไทยก็ได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนของไทยขึ้นเอง ซึ่งมีทั้งนวัตกรรมเชิงทฤษฎีหรือแนวคิดสำคัญทางการศึกษา รวมทั้งนวัตกรรมด้านการเรียนการสอนที่มีทฤษฎีทางจิตวิทยาการเรียนรู้หรือแนวคิดทางการศึกษาของต่างประเทศเป็นพื้นฐาน

กิดานันท์ มลิทอง (2548:17) ได้ให้ความหมาย นวัตกรรมการศึกษา ไว้ว่า นวัตกรรมที่ช่วยให้การศึกษาและการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ผู้เรียนสามารถเกิดการเรียนรู้ได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพผลสูงกว่าเดิม เกิดแรงจูงใจในการเรียนด้วยนวัตกรรมเหล่านั้น ทั้งยังประหยัดเวลาในการเรียนอีกด้วย



สรุป

นวัตกรรมทางการศึกษา คือ การนำเทคนิคหรือวิธีการใหม่ๆ มาใช้ปรับปรุงหรือเพิ่มในการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น ซึ่งอาจจะอยู่ในรูปของความคิดหรือรวมทั้งสิ่งประดิษฐ์ที่เข้ามาใช้ในระบบการศึกษา เพื่อแต่งเติมสิ่งที่มีอยู่เดิมในระบบการจัดการศึกษามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น